Thursday, August 04, 2005

Tagalog lang Po!

Isa sa maipagmamalaki nating mga Pilipino ang ating husay at galing sa wikang Inggles. Hindi ganito ang aking pananaw bago ako makalabas ng bansa dahil para sa akin ay pangkaraniwan lamang na magsalita sa paaralan at sa opisina sa ganitong wika. Pangkaraniwan rin sa atin ang manood ng telebisyon at pelikula sa wikang inggles. Maituturing na ngang pangalawang wika natin ito (may mga kilala akong ito na ang kanilang unang wika). Ito na rin marahil ang dahilan kung bakit marami sa atin ay madaling makakuha ng trabaho at makapag-aral sa iba't ibang bansa.

Isa na nga ako sa mga mapalad na makapag aral sa ibang bansa. Marami na rin akong nakilalang mga magaaral na galing rin sa iba't ibang bansa. Sa aking pagmamasid, napansin ko, at marahil marami rin sa tingin ko ang sususog sa akin, na angat ang mga Pilipino pagdating sa komunikasyong Inggles.

Halos gamit na nga natin araw araw ang salitang Inggles, lalo na kung nasa ibang bansa ka nakatira. Minsan nga ay natatapos ang aking maghapon na hindi man lamang nakapagsasalita ng Tagalog.

Ito ang aking layunin kung bakit wikang Filipino ang aking ginagamit sa blog na ito. Nais kong linangin ang aking galing sa pagsusulat sa wikang sariling atin. Nais kong balikan, kahit man lamang sa blog na ito, ang mga katagang dati kong ginagamit,na dahil sa paglipas ng panahon ay unti-unti ng naiisang tabi.

Haay! ang sarap talagang mag Tagalog...


Kaya sa blog na ito...Tagalog lang po!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home